top of page
  • mar2eurorack

3 điểm cần lưu ý trong quản lý kho nhập trước xuất trước

Nhập trước xuất trước là một trong những phương pháp quản lý dòng chảy hàng tồn kho được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay. Để hình rõ hơn, đặc biệt tạo cơ sở để bạn ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn. Bài viết dưới đây sẽ tập trung làm rõ fifo là gì? Những lưu ý khi áp dụng FIFO trong quản lý kho. Đây sẽ là nguồn tin cực kỳ hữu ích dành cho bạn.




FIFO là gì?

FIFO là tên viết tắt của cụm Tiếng Anh “Fist In First Out” nghĩa là Nhập trước Xuất trước. Đây là một trong những phương pháp quản lý hàng tồn kho cực kỳ phổ biến trong các kho hàng thực phẩm, hàng có thời gian lưu trữ ngắn hạn.

Tại sao nên áp dụng FIFO trong quản lý kho?

Thời hoàng kim của tích trữ hàng tồn kho đáp ứng đầy đủ và nhanh nhất nhu cầu thị trường cũng chính là lúc phương pháp nhập trước xuất trước trở thành “cánh tay phải” đắc lực trong công tác quản lý hàng tồn kho:

Tránh thiệt hại về chi phí bù đắp thiệt hại do hư hỏng hay sửa chữa hư hỏng.

Dễ dàng khoanh vùng được những lô hàng không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

FIFO cung cấp thông tin chất lượng cao hơn về hàng tồn kho trong bảng cân đối kế toán, so với giá trị thị trường hiện tại của tài sản.

Bạn thấy đấy, phương pháp FIFO mang lại những lợi thế nhất định cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, không phải tất cả kho hàng đều ứng dụng hiệu quả phương pháp quản lý này.

Trong thời kỳ lạm phát, phương pháp FIFO hiển thị giá trị cao hơn cho hàng tồn kho cuối kỳ, cũng như lợi nhuận gộp cao hơn (đặc biệt là so với phương pháp Nhập trước xuất trước hoặc LIFO).

Khi nào nên sử dụng phương pháp FIFO?

Với đặc tính ngành hàng, có thể tổ chức tốc độ luân chuyển hàng hóa nếu không áp dụng FIFO rất có thể kho hàng cua bạn sẽ bị hư hỏng trong tình trạng không kiểm soát dù là chiến lược lưu trữ hàng hóa ngắn hạn. Tiêu biểu là nhóm hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh.

Ngành hàng mang xu hướng tất yếu, có thể kể đến như nhóm hàng thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ…

Mặc dù có một số ưu điểm, phương pháp FIFO cũng có một số điểm yếu của nó, chẳng hạn như

Hàng tồn kho được bán theo mùa, nhóm hàng có mức tiêu thụ ổn định không nhất thiết phải phù hợp với việc giới thiệu hàng hóa mới.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác theo thời gian khi thị trường mất ưu thế, hàng hóa giảm giá trị khiến lợi nhuận thu về bị tụt giảm theo.

Lựa chọn FIFO hay phương pháp quản lý tồn kho khác được xác định trên căn cứ đặc tính ngành hàng cũng như cách tổ chức, vận chuyển hàng hóa trong kho. Hy vọng với những thông tin bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về FIFO là gì?

About Me

119489457_111549604027473_12910700092552

Tôi là 1 blogger hoạt động thường trực trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics và chuỗi cung ứng. Công việc này mang đến cho tôi nhiều cơ hội phát triển và tham gia vào các hoạt động logistics tại Việt Nam.

Posts Archive

Tags

bottom of page