top of page
  • mar2eurorack

7 điểm cần lưu ý trong thiết kế kho hàng chuyên nghiệp

Khi thiết kế kho hàng chuyên nghiệp cần lưu ý những điểm mấu chốt sau đây để đạt hiệu quả ứng dụng, đặc biệt tiết kiệm đáng kể ngân sách nhất.



1. Đặc thù sản phẩm

Mỗi ngành hàng có đặc thù riêng và quyết định cách bố trí và sắp xếp không gian lưu trữ cho từng ngành hàng là khác nhau. Chưa kể, nhiều kho hàng chứa đa dạng mẫu, chủng loại hay quy cách.

2. Mặt bằng kho hàng

Đối mặt với bài toán lượng tồn kho không ngừng tăng cao, trong khi ngân sách có giới hạn, mặt bằng kho hàng sẽ quyết định bài toán về cách bố trí cố định hàng hóa ra sao?

Bạn biết đấy, mục đích cuối cùng trong thiết kế kho hàng chuyên nghiệp là để tăng cường mật độ lưu trữ và tạo điều kiện thuận lợi cho khâu bốc dỡ và quản lý đơn đặt hàng khi có yêu cầu. Suy cho cùng, tất cả đều dựa trên cách khai thác diện tích sàn hiện có.

Tìm hiểu thêm các loại kho hàng ứng dụng phổ biến nhất 2022: https://eurorack.vn/vn/kho-hang-la-gi.html

3. Nguyên tắc quản lý xuất nhập hàng

Hầu hết các kho hàng đều hoạt động trên phương thức quản lý chung. Đó có thể là FIFO hay LIFO. Với FIFO, hàng hóa nhập kho trước sẽ được ưu tiên xuất kho trước, tránh tình huống hàng ứ đọng tồn kho không kiểm soát. Trong khi đó, LIFO vận hành theo cách ưu tiên xuất kho các mặt hàng nhập kho sau.

4. Hệ thống lưu trữ

Khu vực lưu trữ là một trong những khu vực chiếm dụng phần lớn diện tích của nhà kho. Chúng là tập hợp các dãy kệ giúp hàng hóa được phân bổ và chất chồng cao, giải phóng diện tích sàn theo phương ngang hiệu quả.

Để lựa chọn được hệ thống lưu trữ phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, layout, đặc điểm ngành hàng, tần suất xuất – nhập của kho là những nhân tố then chốt.

Một trong những tiêu chí để ra quyết định lắp kệ để hàng chính là dựa trên yêu cầu tải trọng lẫn phương thức xuất - nhập hàng. Dưới đây là một số thông tin gợi ý:

Kho hàng hạng nặng xuất nhập theo phương thức FIFO (Nhập trước Xuất trước): kệ Selective, kệ Double Deep, kệ VNA.

Kho hàng hạng nặng xuất nhập theo phương thức LIFO (Nhập trước Xuất trước): kệ Drive In, kệ Push Back, kệ pallet con lăn, kệ robot Shuttle.

Kho hàng hạng trung tải: kệ trung tải, kệ v lỗ, kệ siêu thị.



5. Lỗi đi giữa các dãy kệ để hàng

Nhiều người nhận định lối đi là phần diện tích vô bổ khiến mật độ lưu trữ bị thu hẹp. Thực tế, lối đi không hiệu quả gây cản trở đến quy trình vận hành. Dưới đây là một số mô hình để thiết kế lối đi hoàn chỉnh:

· Lối đi hình chữ V tiết kiệm đáng kể diện tích

· Lối đi chính giữa các dãy kệ để hàng hỗ trợ đắc lực cho công tác bốc dỡ hàng

· Lối đi chéo 90 độ giúp xe nâng tiếp cận chính xác đến từng kiện

6. Dòng chảy tồn kho

Dòng chảy tồn kho hay còn được biết đến với tên gọi vòng quay tồn kho là số lần tồn kho bình quân luân chuyển trong kỳ.

Đây không chỉ là chỉ số cho biết hiệu quả vận hành của kho, qua đó nó còn giúp chủ đầu tư dự đoán và chuẩn bị phương án trang thiết bị thích hợp để tồn kho đạt hiệu quả cao nhất.

7. Các thiết bị hỗ trợ kho hàng

Kho hàng không thể vận hành chỉ với hệ thống lưu trữ và hàng hóa. Cũng như để tiết kiệm nguồn nhân lực và chi phí vận hành, chúng cần được vận hành bằng các trang thiết bị hiện đại như: xe nâng, xe đẩy hàng, pallet để hàng, thiết bị ánh sáng, thiết bị kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm… Riêng đối với kho hàng đặc thù: kho lạnh, kho dược phẩm, kho thực phẩm, tiêu chuẩn cho những thiết bị trên tương đối khắt khe hơn các kho hàng thông thường.

Một phương án thiết kế nhà kho hoàn chỉnh sẽ giúp chuỗi cung ứng đi đúng hướng và được triển khai trên cơ sở tiết kiệm chi phí vận hành lẫn nhân lực tối thiểu. Trên đây là 7 điểm cần lưu ý trong thiết kế kho hàng chuyên nghiệp. Bạn có thể liên hệ đến chúng tôi để nhận tư vấn phương án riêng biệt cho kho hàng của bạn.

Mọi hỗ trợ trực tiếp, liên hệ đến:

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ EURORACK

Địa chỉ văn phòng: 5/3 Đoàn Thị Điểm, phường 1, quận Phú Nhuận, HCM

Hotline: 0938 520 379

Mail: info@eurorack.vn


About Me

119489457_111549604027473_12910700092552

Tôi là 1 blogger hoạt động thường trực trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics và chuỗi cung ứng. Công việc này mang đến cho tôi nhiều cơ hội phát triển và tham gia vào các hoạt động logistics tại Việt Nam.

Posts Archive

Tags

bottom of page