top of page
  • mar2eurorack

5 quy tắc đảm bảo Thu mua trong Logistics có hiệu quả?

Thu mua trong Logistics là hoạt động lên kế hoạch, tìm kiếm, ký kết các nguyên tắc đảm bảo nguyên vật liệu, vật tư hoặc bán thành phẩm đáp ứng được yêu cầu sản xuất kinh doanh. Để vận hành chuỗi cung ứng chuyên nghiệp, hoạt động thu mua có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Bài viết dưới đây, chúng tôi giúp bạn chỉ điểm 5 quy tắc đảm bảo hoạt động thu mua trong Logistics đạt hiệu quả cao nhất.



1. Thu mua từ nhiều nhà cung cấp

Việc xây dựng mối quan hệ với một nhà cung cấp duy nhất khiến rủi ro doanh nghiệp phải đối mặt là rất lớn. Dễ thấy nhất là tình trạng bị ép giá, gian hạn kéo dài thời gian giao hàng… Điều này đồng nghĩa “phụ thuộc” vào nhà cung ứng, doanh nghiệp dần mất đi thế chủ động trước các quyết định của mình.

Trái lại, việc xây dựng và tập trung phát triển mối quan hệ khắng khít với các nhà cung cấp giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn được nguồn hàng ứng ý, linh động trong thời gian nhận hàng đáp ứng yêu cầu sản xuất đúng kỳ hạn. Hơn nữa, những rủi ro có thể gặp phải cũng sẽ bị phân tán và hiển nhiên doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích, nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn.

2. Luôn trong thế chủ động

Thu mua là bài toán với vô số điều kiện ràng buộc. Trong khi đó, các nhà cung cấp để "dụ dỗ" nhà sản xuất ký kết những hợp đồng béo bở thường đưa ra rất nhiều chiêu thức. Nếu không sáng suốt, thu mua sẽ dần rơi vào thế bị động. Tất nhiên, điều này là không ai muốn.

Minh bạch và rõ ràng trong các điều khoản chính là một trong những lưu ý cần cân nhắc trong suốt quá trình tìm kiếm và thực thi hoạt động thu mua.

3. Đảm bảo mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi

Trong kinh doanh, nếu chấp nhận mọi điều kiện bất lợi về phía mình, lợi ích kinh doanh giảm đáng kể. Ngược lại, nếu doanh nghiệp "ép" nhà cung cấp, thỏa thận giữa hai bên sẽ rất khó đi đến hồi kết. Hơn nữa, việc “gây thù chuốc oán” không đem lại cho bạn lợi ích. Sự hợp lý chính là điều kiện để duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa đôi bên.

4. Xu hướng thu mua

Ngày nay, Just In Time là một trong những xu hướng sản xuất được ứng dụng phổ biến và đem lại hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Hoạt động thu mua trong phương pháp sản xuất này cũng được tiến hành trên nguyên tắc sao cho đảm bảo lượng hàng hóa thu mua được sử dụng cho nhu cầu sản xuất một cách tức thời, tránh tồn kho không cần thiết. Muốn vậy, chuỗi các hoạt động liên quan từ kế hoạch tồn kho đến nhân sự tìm kiếm nguyên vật liệu đều phải diễn ra trong một quy trình quản lý có hiệu quả.

5. Mua hàng với giá tốt

Thu mua nguyên vật liệu giá tốt giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí cho hoạt động sản xuất. Một trong những phương pháp được sử dụng để mua được hàng giá tốt đó là áp dụng các số liệu phân tích thu mua. Số liệu được lập dựa trên nhu cầu cụ thể và nhân sự phụ trách sẽ làm việc cụ thể với đội ngũ nhân sự thu mua để có phương án tốt nhất.

Kết thúc quy trình thu mua là hoạt động vật tư được nhập trực tiếp vào kho sản xuất. Đối với nhu cầu sản xuất dài hạn, chúng cần được bảo quản và xử lý chuyên nghiệp. Lắp đặt giá kệ để hàng trong kho là yêu cầu cấp thiết. Nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt hệ thống lưu trữ vật tư chính hãng giá tốt thị trường, bạn có thể liên hệ đến chúng tôi qua hotline 0938 520 379 để được giải đáp trực tiếp nhất.

Trên đây là 5 nguyên tắc đảm bảo hoạt động thu mua hiệu quả trong chuỗi cung ứng. Hy vọng chúng đã đem đến cho bạn nguồn thông tin bổ ích vận dụng vào thực tiễn.


About Me

119489457_111549604027473_12910700092552

Tôi là 1 blogger hoạt động thường trực trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics và chuỗi cung ứng. Công việc này mang đến cho tôi nhiều cơ hội phát triển và tham gia vào các hoạt động logistics tại Việt Nam.

Posts Archive

Tags

bottom of page